Cách làm tỏi đen tại nhà đơn giản

Quy trình cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện hoặc máy làm tỏi đen tại nhà được mình học hỏi và trau dồi sau 2 năm như sau.


Tỏi được chọn là bất kì loại tỏi nào, chỉ cần củ to. Tỏi cô đơn, tỏi 3 nhánh, tỏi n nhánh… Cơ bản là cùng 1 loại tỏi để tránh củ thì đã chín đen, củ còn sương xám. Củ tỏi nên to vì khi làm xong teo lại, còn một nửa, mua loại nhỏ xíu về làm xong còn bằng cái móng tay, ngồi bóc tìm cho ra nhánh tỏi ăn thì… ăn luôn vỏ cho êm.


Gia đình kinh tế chưa khá giả, chưa đủ tiền mua tỏi cô đơn Lý Sơn giá 1,2 triệu/kg nên làm loại tỏi 1 nhánh, xuất xứ không phải Việt Nam giá 120.000đ/kg.


Tỏi mua về, ngâm vào bia, bia gì cũng được, lon hay chai, 333 hay Heineken chi cũng okie. Bia càng đắt tỏi càng ngon. Bia lon mần ngon hơn bia chai, Heineken ngon hơn Sài Gòn, hihi. Cứ 2 lon bia cho 1 kí tỏi. Ngâm tỏi vô bia 1 tiếng đồng hồ cho ngấm bia, thỉnh thoảng đảo đảo cho đều.


Sau 1 tiếng vớt tỏi ra để ráo. Ráo xong bỏ vô giấy bạc gói kỹ lại. Gói xong cho vô nồi.


Sau khi cho vô nồi, nếu nồi mần tỏi đen thì xong rồi, nếu nồi cơm điện thì bật nút cook 30 phút, rồi để nút giữ ấm chờ vài ngày là có tỏi đen ăn. Nói vài ngày mà không chính xác được là vì sao? Vì tùy vào củ tỏi, nếu tỏi cô đơn to, thì chờ đến 10 – 15 ngày, tỏi nhỏ hơn thì 10 – 12 ngày. Căn bản là phải coi, quan sát, chú ý. Thấy tỏi lên men màu đen, khô vỏ, ruột ráo, cắn vô thấy bên trong cũng đen hoặc nếu tỏi to quá thì ruột có màu nâu nâu là được. Vậy là xong.


lam-toi-den-bang-noi-com-dien-tai-nha


Nói về nồi mần tỏi. Nồi cơm điện là mần được rồi nhưng muốn tỏi ngon, lên men triệt để thì nên sắm cái nồi mần tỏi đen chuyên nghiệp, tức là cái máy làm tỏi đen giá trên dưới 1 triệu. Nhưng theo kinh nghiệm của mình, nên có 2 cái nồi, 1 nồi điện, 1 nồi tỏi. Vì sao ư? Cứ từ từ, đọc xuống tiếp sẽ biết, há há.


Nồi cơm điện nhiệt độ sẽ cao hơn nồi mần tỏi, nên tỏi chưa kịp lên men hết thì đã khô vỏ. Còn nồi mần tỏi thì nhiệt độ thấp, làm cho tỏi lâu khô, lúc ăn còn ướt và mềm, ít dẻo. Vì vậy, trong quá trình làm tỏi, nếu được thì lúc bắt đầu thấy vỏ khô, thì tiến hành đổi nồi, thế là trọn hết cả tỉ đường.


Thành phẩm tỏi mần xong có màu đen (nên mới kêu là tỏi đen), có mùi tỏi nhẹ nhàng, ăn có vị ngọt, dẻo như ăn kẹo, ăn một củ sẽ muốn ăn nhiều củ.


tac-cong-dung-cua-toi-den



Nguồn: Cách làm tỏi đen tại nhà đơn giản

Nhận xét