Quảng Ngãi: trồng măng tây xanh hiệu quả kinh tế cao

Măng tây xanh đầu tiên được trồng tại Quảng Ngãi là một loại rau cao cấp được thị trường ưa chuộng, măng tây chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tại Quảng Ngãi thì loại rau này đã được trồng lần đầu tiên tại xã Sơn Trung, huyện Sơn Hà. Sau 4 tháng xuống giống, bước đầu cho thấy loại măng này khá phù hợp với điều kiện tự nhiên ở Quảng Ngãi và trở thành cây trồng tiềm năng đối với nông dân Quảng Ngãi tạo cơ hội cho kinh tế cao.


Vườn măng tây xanh của ông Trương Anh Tuấn
Vườn măng tây xanh của ông Trương Anh Tuấn

Người đầu tiên tiên phong đưa mô hình này về Quảng Ngãi là ông Trương Anh Tuấn. Ông Tuấn bỏ vốn đầu tư ban đầu để trồng măng tây xanh ước tính 1,3 tỷ đồng. Khi thực hiện mô hình này, ông Tuấn không khỏi băn khoăn nhưng sau thời gian tận tay chăm sóc từng ngày, chứng kiến 2 ha măng tây sinh trưởng và phát triển tốt, ông phấn khởi vô cùng và khẳng định, mô hình này hoàn toàn phù hợp, thuận tiện với những doi đất nằm ven sông Rin ở huyện miền núi Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi. Đọt măng lứa đầu tiên sau 4 tháng đã nhô lên khoảng 15cm và đến 25cm là có thể thu hoạch được.


Thành phẩm măng tây xanh
Thành phẩm măng tây xanh

 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


 


Măng tây xanh được biết đến là một loại rau cao cấp, có nhiều công dụng. Măng non thường được dùng làm thực phẩm, cành lá thì dùng làm kiểng, thân và rễ dùng dược liệu, mỹ phẩm.

Măng tây xanh có hàm lượng dinh dưỡng cao, măng có tác dụng điều trị bệnh đường tiêu hóa, gan, tiểu đường, thận, chống lão hóa. Đặc biệt, người dân khi trồng loại rau này không dùng đến thuốc trừ sâu, chỉ dùng thuốc sinh học tự chế từ thiên nhiên nên sản phầm thành phẩm rất an toàn.


Thu hoạch măng tây xanh
Thu hoạch măng tây xanh

Sản phẩm măng tây xanh hiện có giá bán giao động từ 150 nghìn đến 180 nghìn đồng/1kg tùy loại. Trong khi đó, năng suất tăng dần theo thời gian, 1 ngày có thể thu hoạch được 100kg măng và đến năm thứ 2 có thể tăng 1 ngày 200kg. Thời gian khai thác kéo dài từ 8- 10 năm, lại bao tiêu đầu ra. Không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người trồng, mô hình này còn tạo công ăn việc làm ổn định cho nông dân.


Hướng trồng cây măng tây thì phát triển tốt hơn so với cây mì, cây mía. Giải quyết được công lao động cho nông dân chứ cây mía, cây mì nhiều khi không có lãi. Trên cơ sở trồng thành công cây măng tây xanh này thì huyện có hướng sẽ thành lập vùng chuyên canh cây măng tây xanh ở vùng này.


Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa, số măng tây này sẽ bước vào mùa thu hoạch đầu tiên. Từ tiềm năng, hiệu quả bước đầu về khả năng thích nghi của măng tây xanh, nông dân ở Quảng Ngãi kỳ vọng về một mùa bội thu, để tiếp tục triển khai, nhân rộng măng tây xanh trên địa bàn.



Nguồn: Quảng Ngãi: trồng măng tây xanh hiệu quả kinh tế cao

Nhận xét